วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

อีวานเกเลียน shared by ศุภรักษ์ เจริญรักษ์

อีวานเกเลียน  shared by ศุภรักษ์ เจริญรักษ์

อีวานเกเลียน มหาสงครามวันพิพากษา
EVALOGO.gif
ชื่อไทยอีวานเกเลียน มหาสงครามวันพิพากษา
ชื่อญี่ปุ่น新世紀エヴァンゲリオン
(ชินเซกิ เอะวานเกริออน)
ชื่ออังกฤษNeon Genesis Evangelion
ประเภทโชเน็น
แนววิทยาศาสตร์ แอคชั่น
ภาพยนตร์การ์ตูนโทรทัศน์
ผู้กำกับฮิเดอากิ อันโน
ผลิตโดยสตูดิโอไกแน็กซ์
ฉายทางธงชาติของญี่ปุ่น ทีวีโตเกียวอนิแมกซ์
ฉายครั้งแรก4 ตุลาคม 2538 - 27 มีนาคม 2539
จำนวนตอน26 ตอน
มังงะ
เขียนเรื่องโยชิยูกิ ซาดาโมโตะ
สำนักพิมพ์ธงชาติของญี่ปุ่น คาโดกาว่า
ธงชาติของไทย สยามอินเตอร์คอมิกส์
เมื่อ2538 – ปัจจุบัน
จำนวนเล่ม12 เล่ม
Wikikartoon.png ส่วนหนึ่งของสารานุกรมการ์ตูนญี่ปุ่น
อีวานเกเลียน มหาสงครามวันพิพากษา (ญี่ปุ่น新世紀エヴァンゲリオン  Shin Seiki Evangelion ชินเซกิ เอะวานเกริออน) ?) หรือชื่อภาษาอังกฤษว่าNeon Genesis Evangelion หรืออาจเรียกย่อๆ ว่า อีวานเกเลียนอีวา, NGE เป็นการ์ตูนอะนิเมะชุดสำหรับฉายทางสถานีโทรทัศน์ สร้างโดยสตูดิโอไกแน็กซ์(Gainax) เขียนบทและกำกับโดย ฮิเดอากิ อันโน (ญี่ปุ่น庵野秀明 Anno Hideaki ?) และร่วมผลิตโดยทีวีโตเกียว และ Nihon Ad Systems เริ่มฉายในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2538 เป็นการ์ตูนอะนิเมะที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง ทั้งในด้านความนิยม ด้านการค้า นอกจากนี้ ยังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์และมีอิทธิพลอย่างมากต่อวงการอะนิเมะ และสังคมญี่ปุ่นในสมัยนั้น และก่อให้เกิดแฟรนไชส์สินค้าและสื่ออีวานเกเลียนขึ้นมากมาย นอกจากนี้ ยังได้รับรางวัลอะนิเมะใหญ่หลายรางวัล จนได้รับการยอมรับในหลายๆ แห่งว่า เป็นหนึ่งในการ์ตูนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล (one of the greatest anime of all time) และถือได้ว่าเป็นเรื่องที่เยี่ยมยอดที่สุดและเป็นเรื่องต้นฉบับที่ทำให้การ์ตูนทั้งหมดหลังจากนั้นเป็นยุคใหม่มากกว่าขึ้นอย่างมาก เช่น กันดั้ม เป็นต้น
อีวานเกเลียน ได้หยิบสัญลักษณ์ทางศาสนาของหลักจูเดโอ-คริสเตียน จากพระธรรมปฐมกาล (Book of Genesis) ในคัมภีร์ของศาสนายิว และศาสนาคริสต์และเรื่องเล่าทางศาสนาต่างๆ มาเป็นแนวดำเนินเรื่อง ในตอนท้ายๆ ได้เน้นไปที่การวิเคราะห์จิตของตัวละครเมื่อสมัยเด็ก (psychoanalysis) ว่าทำไมตัวละครหลักของเรื่องจึงมีนิสัยและการกระทำเช่นนั้น ซึ่งได้แสดงว่าตัวละครนั้นๆ มีปัญหาทางด้านอารมณ์มาแต่เด็ก จนเกิดอาการป่วยทางจิตในที่สุด การเดินเรื่องจะวนเวียนอยู่กับการตั้งคำถามและการตอบซ้ำไปซ้ำมา จนทำให้ตัวละครสับสนว่าสิ่งที่ตัวเองเชื่อมั่นนั้นจริงหรือ ฮิเดอากิ อันโน ผู้กำกับของเรื่อง เคยป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ก่อนที่จะเริ่มสร้างเรื่องนี้ เขาได้นำประสบการณ์ตรงของตัวเองในการที่จะเอาชนะโรคซึมเศร้า มาเป็นแนวความคิดของตัวละคร

เนื้อหา

  [ซ่อน

เนื้อเรื่อง[แก้]

ในปี ค.ศ. 2015 เป็นเวลา 15 ปีหลังจากหายนะที่เรียกว่า เซคันด์อิมแพกต์ การตกกระแทกของอุกกาบาตขนาดใหญ่ที่มีสิ่งมีชีวิตพิเศษที่เรียกว่าอดัม ตกที่ขั้วโลกใต้ เป็นเหตุให้น้ำแข็งขั้วโลกละลาย ส่งผลให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น ซึ่งเป็นเหตุทำให้ประชากรของโลกจำนวนมากต้องล้มตายลงเกือบครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งหมด เหล่าผู้นำประเทศระดับสูงจึงได้เริ่มมีการจัดตั้ง สหประชาคมโลกและองค์กรพิทักษ์มนุษยชาติ โดยมีการตั้งเมืองแบบใหม่แทนที่เมืองที่ถูกจมลงในทะเล โดยมีการสำรวจความเสียหายและการวิจัยเศษซากของอุกกาบาตนั้น ได้พบกับ เทวทูตตนที่ 1 คือ ตัวอ่อนของอดัม และ เทวทูตตนที่ 2 คิอ ลิลิธ โดยทำการผนึกไว้ที่เมืองใหม่ที่ชื่อ เนโอโตเกียว แห่งที่ 3 ด้วย หอกลองกินุสเพื่อยับยังการคืนชีพของเทวทูตตนที่ 2 โดย เนโอโตเกียวแห่งที่ 3 เป็นเมืองหน้าด่านในการป้องกันโลกจากการจู่โจมของ เทวทูต ด้วยโครงสร้างพิเศษ เพื่อป้องกันการนำ ลิลิธออกมานั่นเอง โดยใช้อาวุธชีวะภาพที่ได้สร้างขึ้นด้วยมนุษย์จากข้อมูลที่เหลืออยู่ในอุกกาบาตที่ตกลงมาที่ขั้วโลกใต้ สร้างขึ้นมาและใช้ชื่อเรียกว่า อีวานเกเลียน ....

ข้อมูล[แก้]

การออกจำหน่ายสือบันทึกและหนังสือ[แก้]

สื่อบันทึก[แก้]

การ์ตูนชุดฉายทางโทรทัศน์[แก้]

ถูกฉายเป็นครั้งแรกในวันที่ 27 ตุลาคม ค.ศ. 1995 จนถึงวันที่ 4 มีนาคม ค.ศ. 1996 ทางช่อง TVTokyo ทั้งหมด 26 ตอนจบ
ในประเทศไทยได้มีการวางจำหน่ายในรูปแบบ วิดีโอ ในปี พ.ศ. 2543 ทั้งหมด 13 ม้วน โดยในแต่ละม้วนจะมี 2 ตอน ผู้ซื้อลิขสิทธิ์มาในปีนั้นคือ TIGA
ต่อมาในปี พ.ศ. 2552 ได้มีการนำมารีเมก์ทำการบันทึกสื่อจัดจำหน่ายในรูปแบบใหม่ ทั้ง VCD และ DVD) ภายใต้ลิขสิทธิ์ของ TIGA เช่นเดิม

ภาพยนตร์[แก้]

หลังจากที่มีการฉายจบไปแล้วทางโทรทัศน์ได้มีการนำมาทำเป็นภาพยนตร์ต่ออีก 2 ภาค ภาคต่อสำหรับฉายในโรงภาพยนตร์อีก 3 ตอน และ Remake อีก 4 ตอน ได้แก่
  1. อีวานเกเลียน: จุติภาค (Evangelion: Death and Rebirth) ฉายเมื่อ15มีนาคม1997 ความยาวทั้งสิ้น 115 นาที
  2. อีวานเกเลียน: ปัจฉิมภาค (The End of Evangelion) ฉายเมื่อ19กรกฎาคม1997 ความยาวทั้งสิ้น 87 นาที
10 ปีให้หลังทางต้นสังกัดได้มีโครงการสร้างฉบับหนังโรงใหม่อีกครั้ง โดยมีการสร้างตอนพิเศษอีก 4 ตอน โดยเริ่มฉายไปแล้ว 2 ภาค
  • Evangelion: 1.0 You Are (Not) Alone เนื้อเรื่องส่วนใหญ่เป็นการปรับปรุงเนื้อหาการฉายทางโทรทัศน์ โดยใช้ตอนที่ 1 ถึงตอนที่ 6 จัดทำโดย Studio Khara และกำกับโดยอันโนะ ฮิเดอากิ ผู้กำกับฉายที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อ 9 กันยายน ค.ศ. 2007 ความยาวทั้งสิ้น 98 นาที และออกฉายในประเทศไทย เมื่อเดือนสิงหาคม ค.ศ. 2008
ต่อมาเมื่อมีการนำมาลงในการจัดจำหน่ายได้มีการปรับปรุงรายละเอียดเป็น เวอร์ชัน 1.01 ก่อนแล้วมีการตัดต่อใหม่ เพิ่มฉากการต่อสู้ใหม่ของตอนที่ 6 ทำมีการเปลี่ยนชื่อไปใช้ Evangelion: 1.11 You Are (Not) Alone
  • Evangelion: 2.0 You Can (Not) Advance ฉายที่ญี่ปุ่นในวันที่ 27 กรกฎาคม ค.ศ. 2009 เป็นการปรับปรุงเนื้อหาการฉายทางโทรทัศน์อย่างสิ้นเชิง อ้างอิงเพียงบางตอนของเนื้อเรื่องเดิมเท่านั้น และเพิ่มตัวละครใหม่มากินามิ มาริ ชิลเดรน คนที่ 5[1] อาจเป็นตัวละครใหม่ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับเนื้อเรื่องด้วย รวมไปถึงคาโอรุ บทบาทของคาโอรุเปลี่ยนไปจากเดิมอย่างมาก รวมไปถึงบทบาทของอาสึกะ ออกฉายในประเทศไทย เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ค.ศ. 2010 ที่โรงภาพยนตร์ลิโด้[2] ความยาว 94 นาที
  • Evangelion : 2.22 You Can (Not) Advance ภาคดัดแปลงของ Evangelion: 2.0 You Can (Not) Advance
  • Evangelion : 3.0 You Can (Not) Redo กำหนดเข้าฉายที่ญี่ปุ่นในวันที่17 เดือนพฤศจิกายน ปี2012
  • Evangelion : 4.0 The Final ชื่ออย่างเป็นทางการของญี่ปุ่นคือ シン・エヴァンゲリオン劇場版:|| (Shin Evangelion Gekijou-ban:|| ชิน เอะวานเกริออน เกะคิโจบัง:||)
โดยสัญลักษณ์นี้ที่ใช้เป็นชื่อภาคนี้ก็คือตัว “Repeat” ในโน็ตดนตรี ยังไม่มีกำหนดฉายที่ชัดเจน

หนังสือ[แก้]

  • หนังสือการ์ตูน เขียนโดย โยชิยูกิ ซะดะโมโตะ (Yoshiyuki Sadamoto) ผู้ออกแบบตัวละครในฉบับอะนิเมะ
เนื้อเรื่องใช้โครงสร้างและเส้นเวลาแบบเดียวกับฉบับอะนิเมะ แต่จะเดินเรื่องด้วยมุมมองของ อิคาริ ชินจิ และเพิ่มเติมเนื้อหา รายละเอียดหลาย ๆ ส่วนเพื่อให้เนื้อเรื่องสมบูรณ์มากขึ้น และอ่านได้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น แปลและตีพิมพ์เป็นภาคภาษาไทยโดยสำนักพิมพ์สยามอินเตอร์คอมิกส์
  • "EVANGELION CHRONICLE "
หนังสือที่รวบรวมข้อมูลในเรื่องทั้งหมดอย่างละเอียด ทั้งหมด 30 เล่ม โดยเป็นการรวบรวมเนื้อหาที่ละเอียดมาที่สุดและครบถ้วนมากที่สุดอีกด้วย
  • เกม อีวานเกเลียนได้รับการสร้าง เป็นเกมสำหรับเครื่องเล่นเพลย์สเตชันและพีซี ในชื่อตอนว่า Girlfriend of Steel
และ Evangelion: Jo เกม Action Adventure จาก Bandai Namco กำหนดออกวันที่ 4 มิถุนายน 2552 โดยสร้างจากโครงเรื่องรีแมกส์ในตอน Evangelion: 1.11 You Are (Not) Alone ลงบนเครื่อง playstation 2.0

ข้อมูลตัวละครและองค์กร[แก้]

องค์การมาร์ดุค (Marduk Organization)[แก้]

องค์การมาร์ดุค (Marduk Organization) เป็นองค์การที่ทำหน้าที่ในการหานักบินประจำอีวา ซึ่งมีคุณสมบัติคืออายุ 14 และต้องกำพร้าแม่เท่านั้น โดยองค์การนี้มีสาขาทั้งสิ้น 108 สาขา แต่จะแฝงตัวอยู่ในรูปแบบของบริษัทธรรมดา เมื่อคาจิสืบไปสืบมาจึงได้รู้ว่าองค์การนี้ไม่มีตัวตน เป็นองค์การหลอกๆที่ตั้งโดยเนิร์ฟ (สำหรับชื่อของมาร์ดุคนั้น เป็นชื่อของเทพสูงสุดในศาสนาของชาวเมโสโปเตเมียโบราณ)

ชิลเดรน (Children)[แก้]

ชิลเดรน (Children) คือ เด็กที่อายุตั้งแต่ 14 ปี มีความสามารถในเข้าถึงจิตวิญญาณของหุ่นได้ และมีความสามารถในต่อสู้ทางการเคลื่อนไหวที่สูงมาก โดยปกติจะดูเหมือนนักเรียนธรรมดาทั่วไป
ภาพตัวละครใน Neon Genesis Evangelion จากแสตมป์
ซ้าย อิคาริ ชินจิ และ อายานามิ เรย์
ขวา จากบนลงล่าง
-แถวที่1 อิคาริ ชินจิ
-แถวที่2 อายานามิ เรย์
-แถวที่3 โซริว อาสึกะ แรงก์เรย์
-แถวที่4 อายานามิ เรย์,โซริว อาสึกะ แรงก์เรย์,คัตซึรางิ มิซาโตะ
-แถวที่5 นางิสะ คาโอรุ
อายานามิ เรย์ 
อายานามิ เรย์ (ญี่ปุ่น綾波 レイ Ayanami Rei ?) เรย์เป็นผู้ขับหุ่นหมายเลข 00 โดยเธอเกิดจากการโคลนนิ่งด้วยการประกอบดีเอ็นเอของยูอิ ซึ่งเป็นแม่ของ ชินจิ กับ ลิลิธ เศษซากเทวทูตตนที่ 2 ที่ถูกผนึกไว้ในเมือง อุปนิสัยเก็บตัวจากสังคม สีหน้าเย็นชา ไม่แสดงอารมณ์ใดๆ ไม่พูดคุยกับใครยกเว้นอิคาริ เก็นโด หลังจากที่ได้รู้จักกับชินจิ ทั้ง 2 คนก็เริ่มสนิทสนมกัน และพัฒนาบุคลิกในการเข้าสังคมมากขึ้น
อิคาริ ชินจิ 
อิคาริ ชินจิ (ญี่ปุ่น碇 シンジ Ikari Shinji ?) ลูกชายของ อิคาริ เกนโด และยูอิ เป็นเด็กที่ถูกคัดเลือกให้ไปขับอีวา หุ่นหมายเลข 01 โดยมีความสามารถในการเชื่อมต่อกับอีวามากกว่าอาสึกะ และเรย์ ชินจิเป็นเด็กเรียบร้อย และมีจิตใจอ่อนโยน แต่แสดงความรู้สึกไม่เก่ง ไม่มั่นใจในตนเอง และขาดความรัก เพราะแม่เสียชีวิตตั้งแต่ยังเด็ก และถูกพ่อทอดทิ้ง จึงทำให้เมื่ออยู่กับใครก็มักจะอ่อนไหวตามคนนั้น
โซริว อาสึกะ แรงก์เรย์ 
โซริว อาสึกะ แรงก์เรย์ (ญี่ปุ่น惣流・アスカ・ラングレー Sōryū Asuka Rangurē ?) ผู้ขับหุ่นหมายเลข 02 อาสึกะมีความมั่นใจในตัวเองสูง เรียนจบปริญญาตรีที่เยอรมัน และไม่ยอมแพ้ใคร อาสึกะเป็นลูกครึ่งญี่ปุ่นและเยอรมัน ครอบครัวของอาซึกะมีปัญหาในการตั้งครรภ์ จึงได้ทำการนำสเปิร์มจากธนาคารสเปิร์มมาใช้ในการตั้งครรภ์โดยเรียกว่า เด็กหลอดแก้ว อาสึกะใช้ชีวิตอยู่กับพ่อแม่บุญธรรมที่เยอรมัน ต้องทำตัวเป็นเด็กดีตลอด ภายหลังได้รับคำสั่งให้ย้ายมาประจำอยู่ที่ญี่ปุ่น พักอาศัยร่วมกับชินจิและมิซาโตะ จึงได้ใช้ชีวิตแบบปกติ ไม่ต้องแสร้งทำเป็นเด็กดีอีกต่อไป บุคลิกตรงข้ามกับเรย์ และมีความรู้สึกดีๆต่อคาจิที่เลี้ยงดูมาตั้งแต่เด็ก
ซุซุฮาร่า โทจิ 
ซุซุฮาร่า โทจิ (ญี่ปุ่น鈴原 トウジ Suzuhara Tōji ?) เพื่อนร่วมชั้นของชินจิที่ชินจิยอมรับเป็นเพื่อนสนิท โดยในตอนแรกเคียดแค้นชินจิ เนื่องจากขับหุ่นอีวาจนทำให้น้องสาวของตนได้รับบาดเจ็บจากการคลั่งของหุ่น ภายหลังจากหนีออกมาจากที่หลบภัยจน ชินจิเข้าไปช่วย ต่อมาได้รับมอบหมายให้ขับอีวา 03 แต่ไม่สามาถกำจัดเทวทูตได้ จึงถูกสิง และต้องใช้หุ่นหมายเลข 01 ทำลายทิ้งไป
นางิสะ คาโอรุ 
นางิสะ คาโอรุ (ญี่ปุ่น渚 カヲル Nagisa Kaworu ?) นักบินที่เข้ามาขับอีวา 02 มาแทนที่อาสึกะ ในช่วงที่อาสึกะ สภาพจิตใจอ่อนแอไม่สามารถขับอีวาได้ ถูกส่งมาโดย SEELE ตัวจริงของเขานั้นคือเทวทูตองค์สุดท้าย ที่ถูกชินจิสังหารด้วยความยินยอมของตนเอง

NERV[แก้]

เนิร์ฟ (Nerv ในภาษาเยอรมันคือเส้นประสาท) เป็นองค์การลับที่ขึ้นตรงต่อองค์การสหประชาชาติ และได้รับคำสั่งให้สร้างอีวาเพื่อมารับมือกับเหล่าเทวทูต โดยมี อิคาริ เกนโด เป็นผู้บัญชาการ โดยเนิร์ฟอยู่ภายใต้หน่วยงาน เซเล่ (Seele - ในภาษาเยอรมันคือจิตวิญญาณ) โดยหน่วยงานที่ไม่มีการเปิดเผยรูปร่างหน้าตาโดยใช้เสียงในการออกคำสั่งเท่านั้น
ทำหน้าที่ในการผลิตหุ่นรบอีวานเกเลี่ยน เนื่องจากเตรียมรับมือพวกเทวทูต ซึ่งในตอนแรกองค์การเนิร์ฟยังไม่ได้รับการยอมรับจากกองทัพของภาคพื้นที่เท่า ไหร่ จนกระทั่งพวกกองทัพเหล่านั้นเห็นว่าไม่สามารถทำลายเทวทูตได้จึงได้โอนอำนาจ ให้เนิร์ฟ เดิมทีองค์การนี้เป็นศูนย์วิจัย GEHIRN ต่อมาในปี 2010 จึงได้เปลี่ยนมาเป็นองค์การเนิร์ฟ คำว่า NERV นั้นมาจากภาษาเยอรมัน ซึ่งแปลเป็นอังกฤษก็คือ Nerve ที่แปลว่าระบบประสาท
เนิร์ฟนั้นมีสาขาอยู่ 9 สาขาทั่วโลก ( ในกลุ่ม G - 7 รวมจีนและรัสเซีย ) ศูนย์ใหญ่ของเนิร์ฟอยู่ที่ญี่ปุ่นเมืองฮาโกเนะ อยู่ใต้เมืองเนโอโตเกียวที่ 3 ที่เรียกว่าจีโอ ฟร้อนท์ คำขวัญขององค์การนี้คือ " GOD ' S IN HIS HEAVEN. ALL'S RIGHT WITH THE WORLD "

SEELE[แก้]

เป็นองค์กรที่อยู่เบื้องหลังของเนิร์ฟ เป็นผู้ให้เงินทุน เซเล่ร่วมมือกับยูอิในการพัฒนาอีวามาตั้งแต่เริ่ม ผู้นำขององค์กรนี้ก็คือ " คีล ลอเร้นส์ " และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการปกปิดข่าวเรื่อง 2nd Impact ด้วย รวมทั้งอาจจะเป็นผู้ที่สร้างเทวทูติขึ้นมาโจมตีด้วยซ้ำไป เนื่องจากพวกตนจะได้มีโอกาสในการผลิตหุ่นอีวานเกเลี่ยนต่อไป
ความ เชื่อของเซเล่นั้นเชื่อว่ามนุษยนั้นได้เวลาแล้วที่จะพัฒนาเป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อมีชีวิตที่เป็นนิรันดร์จึงได้ร่วมมือกับเก็นโดในการตั้งแผนพัฒนา มนุษยชาติขึ้นมา
สำหรับชื่อ SEELE นั้นมาจากภาษาเยอรมัน แปลเป็นอังกฤษก็คือ " SOUL " ที่แปลว่าวิญญาณนั่นเอง

รายชื่อผู้เกี่ยวข้องกับองค์กร[แก้]

อิคาริ เก็นโด 
พ่อของอิคาริ ชินจิ ชื่อเดิม โรคุบุนงิ เก็นโด เป็นผู้บัญชาการสูงสุดขององค์การเนิร์ฟ หน่วยงานซึ่งทำตามแผนการลับที่ถูกกำหนดนโยบายมาโดยตรงจากองค์การเซเล่ องค์การซึ่งต้องการนำมนุษยชาติ ไปสู่ภาวะนิรันดร์ตามพันธะสัญญาในพระคัมภีร์ แต่โดยส่วนตัวลึกๆ แล้ว ผบ.อิคาริ ก็มีแผนในใจของตนเองที่จะทรยศต่อองค์การเซเล่เช่นกัน ชอบทำท่าทีเย็นชาใส่ชินจิ ไม่ใช่ว่าไม่ใส่ใจ แต่เป็นคนแสดงอารมณ์ไม่เก่งเท่าที่ควร เดิมที่มีนามสกุลว่าโรคุบุนงิ หลังจากการแต่งงานกับยูอิแล้ว จึงเปลี่ยนมาใช้นามสกุลตามภรรยา (คนส่วนหนึ่งในญี่ปุ่น ฝ่ายชายจะเปลี่ยนตามภรรยา)
คัตซึรางิ มิซาโตะ 
คัตซึรางิ มิซาโตะ (ญี่ปุ่น葛城 ミサト Katsuragi Misato ?) สังกัดแผนก 1 กองแผนการรบ ฝ่ายเสนาธิการ ในฐานะผู้พัน ของกองบัญชาการเนิร์ฟ เป็นผู้ดูแลฝ่ายยุทธการของเนิร์ฟ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้บังคับบัญชาของชินจิ และในทางปฏิบัติก็เป็นผู้ปกครองของชินจิอีกด้วย เธอมีหน้าที่สั่งการยามเกิดการสู้รบกับเหล่าเทวทูต เธอเป็นคนง่ายๆ ทำตัวตามสบาย แต่บางครั้งออกจะปล่อยตัวไปสักหน่อย และมีนิสัยค่อนข้างใจร้อน เคยเป็นคนรักกับคาจิ และเป็นคนเดียวที่รอดจากคณะสำรวจที่ขั้วโลกใต้ในเหตุการณ์ Second Impact ซึ่งในเรื่องจะเห็นว่ามิซาโตะมีแผลเป็นอยู่ที่ท้อง
ดร.อาคางิ ริตสึโกะ 
นักวิทยาศาสตร์ผู้เก่งกาจ สังกัดฝ่ายเทคนิคที่ 1 หน่วยพัฒนากองบัญชาการเนิร์ฟ เป็นผู้รับผิดชอบการพัฒนาหุ่นอีวา เป็นลูกสาวของนาโอโกะผู้คิดค้นระบบเมไจ (Magi) เป็นผู้คอยซ่อมแซมและดูแลเมไจ ซึ่งในเมไจได้บรรจุสมองของนาโอโกะมารดาของเธอ เธอรู้ความลับของอีวาและองค์กรมากมาย เธอเป็นเพื่อนสนิทกับมิซาโตะ เป็นคนใจเย็น เงียบขรึมเรียบร้อย ซึ่งตรงข้ามกับมิซาโตะ
เรียวจิ คาจิ 
เป็นเจ้าหน้าที่คนหนึ่งในองค์การเนิร์ฟ เป็นอดีตคนรักของมิซาโตะ เป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายตรวจตราการทำงานของเนิร์ฟ และเจ้าหน้าที่สำรวจข้อมูล กระทรวงมหาดไทย สังกัดรัฐบาลญี่ปุ่นแต่แท้จริงแล้วเป็นสายลับของรัฐบาล ทำหน้าที่เป็นสายลับสองหน้า ให้กับทั้งรัฐบาลญี่ปุ่น และเนิร์ฟ เขาไม่ใช่คนเลว แต่กลับมีความเข้าใจชีวิตอย่างลึกซึ้ง เป็นคนที่มีบุคลิกทะเล้น เจ้าชู้ อ่อนโยน เศร้า และอบอุ่น รวมกัน เป็นตัวละครที่น่าสนใจคนหนึ่ง เป็นแบบอย่างของคนที่มีบุคลิกเป็นผู้ใหญ่ที่สมบูรณ์ ที่มนุษย์เราควรจะเป็น ท่ามกลางบุคลิกผู้ใหญ่ของตัวละครอื่นๆ ที่มีความบกพร่องปะปนอยู่
ฟุยุสึกิ โคโซ 
เป็นรอง ผบ.เนิร์ฟ เป็นผู้ที่รู้เรื่องราวทั้งหมด ส่วนใหญ่จะอยู่กับเก็นโดตลอด เป็นผู้ร่วมเก็บงำความลับระหว่างองค์การเซเล่กับอิคาริเกนโด ในอดีตเคยเป็นอาจารย์สอนของอิคาริเกนโด รวมไปถึงสมาชิกในองค์การเซเล่อีกด้วย
อิบูกิ มายะ 
เป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคคอมพิวเตอร์ ในเนิร์ฟ นับถือ ริทซึโกะมาก
ชิเงรุ โอบะ 
เป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคคอมพิวเตอร์
เฮียวกะ มาโคโตะ 
เป็นเจ้าหน้าที่เช่นเดียวกับมายะ คอยเป็นสายสืบให้กับมิซาโตะ เพราะแอบหลงรักมิซาโตะ
อิคาริ ยูอิ 
แม่ของชินจิ เสียชีวิตไประหว่างการทดลองเดินครื่องอีวาหมายเลข 01 โดยสูญเสียสภาพร่างกายไปหลงเหลือแต่จิตวิญญาณใน Link Connect Liquid ของเหลวสำหรับเดินเครื่องหุ่น

เพื่อนร่วมชั้นเรียนในเนโอโตเกียวแห่งที่3[แก้]

ไอดะ เคนสุเกะ 
เป็นเพื่อนร่วมชั้นของชินจิ มีความใฝ่ฝันที่จะได้ขับอีวานเกเลี่ยน
โฮรากิ ฮิคาริ 
เป็นหัวหน้าชั้นของชินจิ สนิทกับอาสึกะ และแอบรักโทจิ

สถานที่[แก้]

Neo Tokyo-2[แก้]

เป็นสาขาย่อยของเนิร์ฟในญี่ปุ่น ตั้งอยู่ที่เมืองมัตสึชิโร่ โดยเป็นสถานที่ที่ใช้ในการทดลองอีวา 03 และได้เกิดระเบิดไปเนื่องจากอีวา 03 ถูกเทวทูตเข้าสิงและอาละวาด

Neo Tokyo-3[แก้]

เป็นเมืองที่สร้างขึ้นเพื่อเตรียมรับการโจมตีจากเทวทูตโดยเฉพาะ ถูกเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า " เมืองป้อมปราการ " ตั้งอยู่ที่ฮาโกเนะ โดยข้างใต้เมืองก็คือจีโอ ฟร้อนท์ที่ทำงานของเนิร์ฟนั่นเอง เมืองเนโอโตเกียวประกอบไปด้วยตึกต่างๆที่ใช้ในการรบกับเทวทูติ ตึกบางตึกสามารถเก็บลงไปใต้ดินได้ ซึ่งอาจจะเป็นตึกสำนักงานทางธุกิจของเอกชนที่ไม่เกี่ยวข้อง จะเหลือไว้แต่ตึกป้อมปราการ ( Armament Building ) เท่านั้น

Gehirn[แก้]

เป็นสถานีวิจัยค้นคว้าเก่าก่อนที่จะมาเป็นองค์การเนิร์ฟ โดยวิจัยในเรื่องแผนพัฒนามนุษยชาติ สมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งในตอนแรกคือ เก็นโด ,นาโอโกะ ,ฟุยุสึกิ ต่อมาเมื่อเมไจเสร็จสิ้น สถานีวิจัยนี้จึงได้เปลี่ยนชื่อเป็นองค์การเนิร์ฟในปี 2010

Graveyard of Evas[แก้]

สุสานของหุ่นอีวาที่ใช่ในการทดลอง อยู่ในเซ็ลทรัล ด้อกม่า ในอดีตสถานที่แห่งนี้เป็นที่ที่ใช้ในการทดลองและพัฒนาอีวานเกเลี่ยน รวมถึงระบบเมไจด้วย แต่หลังจากที่การทดลองซิงโครว์กับอีวาครั้งแรกของยูอิได้เกิดล้มเหลว สถานที่แห่งนี้ก็ถูกทิ้งร้างและเปลี่ยนสภาพกลายเป็นแค่ทิ้งขยะอีวาที่ล้ม เหลวเท่านั้น

ข้อมูลรายละเอียดในเนื้อเรื่อง[แก้]

แรงบันดาลใจ[แก้]

อีวานเกเลียน ตลอดเรื่องอัดแน่ไปด้วยการอ้างถึงหลักการต่างๆ ทั้งทางชีววิทยา การทหาร ศาสนา และจิตวิทยา ซึ่งเป็นการเดินตามแนวทางของการ์ตูนแอนิเมชันรุ่นพี่อีกหลายเรื่อง ตัวอย่างเช่น เรือรบอวกาศยามาโตะ (ญี่ปุ่น宇宙戦艦ヤマト Uchū Senkan Yamato ?ฮิเดอากิ อันโน นักเขียนของเรื่อง ได้แรงบันดาลใจหลายอย่างจากซิกมุนด์ ฟรอยด์ (Sigmund Freud) นักจิตวิทยาผู้ยิ่งใหญ่ชาวออสเตรีย ทั้งจากประโยคที่ฟรอยด์เคยพูด ทฤษฎีจิตวิทยาเชิงวิเคราะห์ของฟรอยด์ เช่นเดียวกับ หลักการทางศาสนาและชีววิทยาที่อันโนะมักนำมาใช้เพื่อสื่อความหมายต่างๆ ในการ์ตูนของเขา ด้วยเหตุผลข้างนี้ ทำให้อันโนะมักถูกวิจารณ์ว่าเป็นพวกชอบขโมยความคิด หรือก็แค่งานที่มาจากความคิดของทีมงานเท่านั้น

ศาสนา[แก้]

สัญลักษณ์เชิงศาสนาที่ถูกใช้ใน อีวานเกเลียน ส่วนใหญ่นั้น ได้แรงบันดาลใจมาจากจูเดโอ-คริสเตียน หรือความเชื่อในศาสนาคริสต์ที่มารากฐานมาจากศาสนายิว สัญลักษณ์ศาสนาดังกล่าวถูกนำมาจากหลายศาสนา ได้แก่ ศาสนายิว ศาสนาคริสต์ นอซทิสซึม (ลัทธิเหตุผล) และ กับบะลาห์ (Kabbalah: ศาสตร์เร้นลับของชาวยิว)
ทสึรุมะคิ คะสุยะ (ญี่ปุ่น鶴巻 和哉 Tsurumaki Kazuya ?) ผู้ช่วยผู้กำกับ กล่าวว่า ในตอนแรก การ์ตูนเรื่องนี้ใช้สัญลักษณ์ทางศาสนาคริสต์แค่เพื่อให้แตกต่างจากการ์ตูนหุ่นยนต์สู้กันเรื่องอื่นๆ และไม่มีความหมายอะไรมากกว่านั้น แต่การใช้สัญลักษณ์นี้โดยผู้ที่ไม่รู้ความหมายก็กลับการเป็นจุดอ่อนได้เหมือนกัน
สัญลักษณ์ทางศาสนาใน อีวานเกเลียน สามารถตีความเบื้องต้นอย่างง่ายๆ ดังนี้
  • อาดัม และ อีฟ (เอวา) บอกถึงมนุษย์คู่แรกของโลก ตามพระธรรมปฐมกาล (Book of Genesis) ในคัมภีร์ของศาสนายิว และศาสนาคริสต์ โดยอีฟ เกิดมาจากซี่โครงของอาดัม เช่นเดียวกับในการ์ตูน ที่หุ่นยนต์อีวา (Eva) ทั้งหลาย มีต้นกำเนิดมาจากเทวทูต (Angel) ตนแรก คือ อดัม นั่นเอง
  • ไม้กางเขน เห็นได้บ่อย โดยเป็นรูปร่างของลำแสงระเบิดโดยเทวทูต (Angel) เหมือนลำแสงจากสรวงสวรรค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น