วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บาร์เบล และ ท่า Barbell Shoulder Press แชร์โดย ศุภรักษ์ เจริญรักษ์



ฟิตเนส ก่อนหน้านี้ Men.MThai นำเสนอท่าการบริหารกล้ามเนื้อโดยมี ดัมเบล เป็นพระเอกของงาน มาคราวนี้ กลัวว่าหนุ่มๆจะเบื่อเสียก่อน เลยขอแนะนำอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่คุ้นเคยเป็นอย่างดีอย่าง บาร์เบล Barbell มาแนะนำให้รู้จักบ้าง 
ฟิตเนส ทำความรู้จัก บาร์เบล และ ท่า Barbell Shoulder Press  รูปที่ 1
รู้จัก บาร์เบล หรือยัง? 
สำหรับมือใหม่หลายคนที่เพิ่งฟิตร่างกายมีความคิดว่าดัมเบลก็เหมือนบาร์เบล เพราะดูเผินๆก็เป็นแค่การยกแท่งเหล็ก จะต่างก็แค่เพียงดัมเบลเป็นอุปกรณ์ชิ้นเล็ก ยกได้สองชิ้นในเวลาเดียวกัน ในขณะที่บาร์เบลเป็นแท่งเหล็กยาวต้องใช้แขนทั้งสองข้างยก แต่จริงๆแล้วนั้นบาร์เบลต่างกับดัมเบลในหลายๆเรื่อง หลักๆเลยคือประโยชน์ของเครื่องมือทั้งสองนั้นแตกต่างกัน
ความต่างระหว่างการใช้ บาร์เบล และ ดัมเบล 
อย่างแรกเลยคือระบบการสั่งการของสมอง สำหรับ บาร์เบล อาจจะง่ายกว่า สมองจะควบคุมร่างกายกับเครื่องมือเพียงแค่ชิ้นเดียว แต่การใช้น้ำหนักในการโฟกัสของกล้ามเนื้อที่ต้องการบริหารนั้นจะมากกว่าการใช้ ดัมเบล ในขณะที่ ดัมเบล ผู้เล่นจะต้องโฟกัสด้วยความระมัดระวังมากกว่าเพื่อสร้างความสมดุลของ ดัมเบล ทั้งสองข้าง

นอกจากนี้ บาร์เบล นั้นเหมาะกับการบริหารกล้ามเนื้อมัดหลักใหญ่ๆ เช่น กล้ามเนื้ออกบน กล้ามเนื้อหลังบน ฯลฯบาร์เบลเหมาะสำหรับการบริหารให้กล้ามเนื้อมีขนาด "ใหญ่ขึ้น" ในขณะที่ ดัมเบล จะเหมาะสำหรับการบริหารกล้ามเนื้อมัดเล็ก หรือ เล่นเพื่อ"สร้างรายละเอียด"ให้กับกล้ามเนื้อมัดนั้นๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผู้เล่นควรใช้อุปกรณ์ทั้งสองควบคู่เพื่อประสิทธิภาพของกล้ามเนื้อที่ทั้งใหญ่ขึ้นและได้รูปสวย


สำหรับคราวนี้ Men.MThai ขอเสนอท่า  Barbell Shoulder Press ซึ่งเป็นการใช้ บาร์เบล สำหรับการบริหารกล้ามไหล่กลาง (Deltoid)
ฟิตเนส ทำความรู้จัก บาร์เบล และ ท่า Barbell Shoulder Press  รูปที่ 3
ฟิตเนส ท่า Barbell Shoulder Press


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น